ผู้เขียน หัวข้อ: ขายว่าน108 น้มมันว่าน ไทยสมุนไพรไทยแท้ๆช่วยูแลประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นได้แน่ๆ  (Read 28 times)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jangna097narak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 614
    • ดูรายละเอียด
วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความสงบเงียบ สบาย และก็ความรู้สึกสุขสบายเป็นอย่างมากที่มนุษย์สามารถทำขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่ศาสนาพุทธระบุเอาไว้เป็นข้อควรระวัง เพื่อการดำเนินชีวิตทุกวันอย่างสุขสบาย ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ และก็สติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้อย่างไม่ยากเย็นดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญก้าวหน้า พระมงคลเทวดามุนี (สด จนกระทั่งฺทสโร) ได้เมตตาสอนไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้นิ่งงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความมั่นคงและยั่งยืนในคุณความดีของตัวเอง
ยอตัวหรือพับเพียบสบายๆรำลึกถึงความดีงามที่ได้ทำไว้ก็ดีแล้วในวันนี้ ในอดีตกาล รวมทั้งที่จะตั้งมั่นทำต่อไปในอนาคต จนกระทั่งเหมือนกับว่าร่างกายทั้งปวงประกอบขึ้นด้วยธาตุที่คุณความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากจนเกินความจำเป็น ไม่ถึงกับเกร็ง แม้กระนั้นอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาพอเพียงสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งอกตั้งใจมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมพร้อมด้วยกายและก็จิตใจว่า กำลังเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ความสงบเงียบ สบายเป็นอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยติเตียนอะไรก็แล้วแต่ขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดราวกับดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับหนึ่งเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของจิตใจอีกทั้ง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของหัวใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น กระทั่งอย่างกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอารมณ์ ถ้าหากดวงนิมิตนั้นหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ และก็เมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังใจกลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพึงพอใจใส่ใจแม้กระนั้นดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยจิตใจจะปรับจนถึงหยุดได้สมส่วน มีการตกศูนย์และก็กำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่แนวทางที่มรรคผลนิพพาน การนึกถึงคิดถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหัวระแหง ทุกๆที่ ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือระหว่างทำภารกิจใดๆก็ตาม

คำแนะนำ เป็น จำเป็นต้องทำให้เป็นประจำบ่อยๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นขนาดไหนให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการปกป้องไม่ให้กำเนิดความต้องการจนถึงเกินความจำเป็น จนกระทั่งกับทำให้หัวใจจะต้องสูญเสียความเป็นกลาง แล้วก็เมื่อการฝึกฝนสมาธิเกิดผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกคิดถึงอยู่เป็นประจำ อย่างงี้แล้ว ผลที่สมาธิจะก่อให้ชีวิตยังคงอยู่บนทางที่ความสำราญ การบรรลุเป้าหมาย แล้วก็ความไม่ประมาทตลอดกาล ทั้งจะก่อให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

เคล็ดลับพื้นฐานสำหรับเพื่อการตั้งใจ

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าข่มใจ เพียงแต่มีสติขายว่าน108 ไว้วางใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามาตั้งใจในกาย
เมื่อดวงใจเข้ามาอยู่นิ่งในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวข้างในกายรวมทั้งจิตใจ ด้วยความสงบเงียบ
อยู่ในการควบคุมดูแลของมิตรแท้อย่างใกล้ชิด
วิธีการฝึกให้มีสมาธี

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บหัวใจไว้ให้นานที่สุด จนตราบเท่าเคยตัวมีใจตั้งอกตั้งใจข้างใน
มีสติสัมปชัญญะควบคุมจิตใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่ตลอด เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง สูดกลิ่น ชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็ตาม(ได้แก่ ในคำกล่าวยกย่องเชิดชู เยินยอ ยศถาบรรดาศักดิ์ เกียรติศักดิ์ อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งมั่นฝึกให้มีสมาธีอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็ทันเวลาบ่อยๆ
มีคุณครูที่มีความรู้และความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อควรไตร่ตรอง

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงอะไรก็แล้วแต่ทั้งมวล เป็นต้นว่า ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามพุง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เนื่องจากว่าการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะก่อให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 พยุงสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา และก็บริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่ากังวลใจ ถ้าหากถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเหมือนการขึ้นและก็ตกของพระอาทิตย์ พวกเราไม่สามารถรีบเวลาได้
อย่ากลุ้มใจถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เนื่องจากว่าการฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายข้างใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งมั่นไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม เป็นต้นว่า ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งอกตั้งใจบริกรรมภาวนา พร้อมทั้งรำลึกถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น จำเป็นจะต้องก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งปวง ถ้าหากนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาประคับประคองดวงใจถัดไปตามเดิม ท้ายที่สุดเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งปวงนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นสาเหตุให้กำเนิดความสำราญได้มากพอสมควร เมื่อซ้อมซักปฏิบัติอยู่ตลอดๆไม่ละเลย จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ตลอดชีพ ดำรงตนอยู่ในจริยธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า เหมาะพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะนำมาซึ่งการทำให้เป็นผู้แฮปปี้ความเจริญก้าวหน้า ทั้งยังในโลกชาตินี้แล้วก็โลกชาติต่อไป เด็กนับถือคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันขายว่าน108 ถ้าหากสามารถชี้แนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา แล้วก็เชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมเกิดขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย